บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหารตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนของโพลยากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนของโพลยากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะและ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนของโพลยากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านซับกระดาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 7 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่1) แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7ชุด 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน30 ข้อ และ3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 4 ครั้ง รวม 16ชั่วโมงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหารตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.35/84.90ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหารตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนของโพลยากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ0.8095หรือร้อยละ80.95
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหารตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะมีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหารตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนของโพลยากลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะโดยรวมอยู่ในระดับมาก