บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ (Active learning) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ศึกษาเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ (Active learning) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ (Active learning) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ (Active learning) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่2 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเตรียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 13 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ (Active learning) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 88.11/88.08 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ (Active learning) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ .7102 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.02