บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษ เรื่อง การปฐมพยาบาล สำหรับลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษ เรื่อง การปฐมพยาบาล สำหรับลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของลูกเสือเนตรนารี สามัญรุ่นใหญ่ ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษ เรื่อง การปฐมพยาบาล สำหรับลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่เป็นลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดท่าข้าม อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 แผน เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษ เรื่อง การปฐมพยาบาล สำหรับลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 รายการ ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบค่าที ( t test ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ได้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษ เรื่อง การปฐมพยาบาล สำหรับลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 85.98/86.11
2. ลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษ เรื่อง การปฐมพยาบาล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 โดยหลังเรียนมีคะแนนเท่ากับ 25.83 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.11 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.17 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 47.17 และส่วนค่าเฉลี่ยของคะแนนที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 11.67 คิดเป็นร้อยละ 38.89
3. ลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษ เรื่อง การปฐมพยาบาล มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00