บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน : การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะเรื่องการสร้างคำในภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อ-ชื่อสกุลผู้ศึกษา : นางสาวสุกัญญา นวนเสน
โรงเรียน : ชะอวดวิทยาคาร
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๒
ปีการศึกษา : ๒๕๖๐
รายงานการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะเรื่องการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะ และ $) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน ๓๖ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะเรื่องการสร้างคำในภาษาไทย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบคู่ขนาน และแบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมเสริมทักษะเรื่องการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ E๑/E๑ เป็น ๘๕.๓๒/๘๔.๔๔ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนด นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๑ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะเรื่องการสร้างคำในภาษาไทยในระดับมากที่สุด (x ̅ = ๔.๙๐, S.D. = ๐.๒๘)