ชื่อเรื่อง : เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด รำตำนานโรงหีบอ้อย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางนวลปอง ศรีทรัพย์
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด รำตำนานโรงหีบอ้อย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด รำตำนานโรงหีบอ้อย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด รำตำนานโรงหีบอ้อย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางปิ้ง (บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาทดลอง ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด รำตำนานโรงหีบอ้อย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 2) แบบสอบถาม ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และค่าทดสอบที t-test (Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด รำตำนานโรงหีบอ้อย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.97/88.55 ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2= 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด รำตำนานโรงหีบอ้อย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด รำตำนานโรงหีบอ้อย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 อยู่ในระดับมาก