ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดดอยตุงบ้านฉัน เพื่อพัฒนาความสามารถ
การอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านห้วยไร่สามัคคี
ผู้รายงาน วัฒนา พรมมินทร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดดอยตุงบ้านฉัน เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยไร่สามัคคี ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดดอยตุงบ้านฉัน เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยไร่สามัคคี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดดอยตุงบ้านฉัน เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญ โรงเรียนบ้านห้วยไร่สามัคคี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยไร่สามัคคี ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดดอยตุงบ้านฉัน จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดดอยตุงบ้านฉัน จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดดอยตุงบ้านฉัน เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยไร่สามัคคี มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.76/85.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดดอยตุงบ้านฉัน เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยไร่สามัคคี พบว่า ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดดอยตุงบ้านฉัน มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดดอยตุงบ้านฉัน เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญ โรงเรียนบ้านห้วยไร่สามัคคี พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก