การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านผือ อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 18 แผน 2) แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แบบฝึก 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.44/85.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.6555 แสดงว่านักเรียนมี ความก้าวหน้าทางการเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมร้อยละ 65.55
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนหลังใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลจากการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
การเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าในภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.62 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.48
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.44/85.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ที่ผู้รายงานศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
อีกทั้งยังสามารถทำให้ผู้เรียนมีความสามารถทางด้านการเขียน และประสบการณ์การเรียนรู้เพิ่มขึ้น