ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนสนวนโคกเม็ก
ผู้วิจัย นางสาวสุนิสา เพชรศรี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสนวนโคกเม็ก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสนวนโคกเม็ก ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Words กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสนวนโคกเม็ก และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสนวนโคกเม็ก ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสนวนโคกเม็ก อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวนนักเรียน 10 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด
2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 เล่ม
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Amazing Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสนวนโคกเม็ก มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.96/83.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสนวนโคกเม็ก ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6201หมายความว่า ภายหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 62.01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสนวนโคกเม็ก มีความพึงพอใจต่อการเรียน
ด้วยชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.69
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46