ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวกานติศา สามารถ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1
อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ระยอง เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้องที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าทีแบบ t-test for dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.10/85.14
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พัฒนาขึ้นเท่ากับ 0.6716 มีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 67.16
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก