|
|
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง วัฒนธรรมน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based Learning : PBL)
ชื่อผู้รายงาน นางนราทิพย์ มากจันทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง วัฒนธรรมน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based Learning : PBL) 2) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง วัฒนธรรมน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based Learning : PBL) การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบ One group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) ซึ่งสังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based Learning : PBL) เรื่อง วัฒนธรรมน่ารู้ หลังเรียนกับก่อนเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 26.20 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.95 ส่วนค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน เท่ากับ 12.77 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.16 2) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based Learning : PBL) กลุ่มสาระสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง วัฒนธรรมน่ารู้ นักเรียนมีความพึงพอใจการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based Learning : PBL) เรื่อง วัฒนธรรมน่ารู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.60 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.13)
|
โพสต์โดย narathip : [14 มิ.ย. 2561 เวลา 14:17 น.] อ่าน [3280] ไอพี : 101.51.106.224
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 778 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,532 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,425 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,890 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,443 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,942 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,066 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,543 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,191 ครั้ง
| เปิดอ่าน 95,150 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 28,735 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,470 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|