เรื่องที่พัฒนา รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุหลากหลาย โดยยึดหลัก
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาพฤติกรรมพื้นฐานทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางอุมารินทร์ ทับทิมศรี
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมพื้นฐานทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุหลากหลาย โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย อายุ 4 5 ปี ที่กำลังเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนนิคมลำนารายณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุหลากหลาย โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาพฤติกรรมพื้นฐานทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 2) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุหลากหลาย โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาพฤติกรรมพื้นฐานทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) แบบสังเกตพฤติกรรมพื้นฐานทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติหาค่าที t test แบบ Dependent Samples
สรุปผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนนิคมลำนารายณ์ มีคะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมพื้นฐานทางสังคมโดยรวมและรายด้านทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการร่วมมือ ด้านการรับผิดชอบ และด้านการแบ่งปัน หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05