บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ คือ
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนหลังเรียนของนักเรียน ทีได้รับการสอนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 56 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังจากการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ) และค่าที t-test dependent ผลการศึกษาพบว่าชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เฉลี่ยเท่ากับ 83.84/84.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ที่ระดับ 80/80 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ย 4.38