ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32102 สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวทิวารัตน์ วงศ์ยา
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2560
โรงเรียน โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม สำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 จำนวน 35 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และเลือกสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.25/88.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73