สิรินาฎ เยาวชิรพงศ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดหัวหมอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดหัวหมอน มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่จัดทำขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 โรงเรียนวัดหัวหมอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 แบบทดสอบวัดความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และแบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 90.76/89.08 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด (80/80)
2. ความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า ความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียน