ผู้รายงาน อมรรัตน์ วิจารณ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องพระพุทธศาสนากับวิถีชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องพระพุทธศาสนากับวิถีชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องพระพุทธศาสนากับวิถีชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องพระพุทธศาสนากับวิถีชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา จำนวน 31 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องพระพุทธศาสนากับวิถีชีวิต
รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.90/ 83.71
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องพระพุทธศาสนากับวิถีชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 56.74
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องพระพุทธศาสนากับวิถีชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องพระพุทธศาสนากับวิถีชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก