ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
ชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวภวันตี เจริญวงศ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลราชบุรี แผนกสองภาษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านประกอบการเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะ การอ่าน ชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/EP.2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี แผนกสองภาษา อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 31 คน แบบแผนที่ใช้ในการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย หนังสืออ่านประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ชุด Reading is Fun แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่าน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะ การอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสืออ่านประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.63 / 89.20 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้หนังสืออ่านประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.34, S.D. = 0.66)