ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD เพื่อพัฒนาการ
อ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นิรัญญา หมื่นหนู
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อน และ หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD รายวิชาภาษาไทย 3 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าความสอดคล้องระหว่าง
0.80 1.00 แผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.8 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน มีค่าความยากระหว่าง 0.25 0.95 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.42 0.81 ค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.80 1.00 ค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การใช้แบบฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.73/83.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.4934
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลความคิดเห็นของนักเรียน อยู่ในระดับคุณภาพสูงมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45