ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้เสริมภาษาอังกฤษ เรื่อง Subject Verb Agreement
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางภัสวริญชญ์ วุฒิ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีที่ทำสำเร็จ 2560
รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้เสริมภาษาอังกฤษ เรื่อง Subject Verb Agreement สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้เสริมภาษาอังกฤษ เรื่อง Subject Verb Agreement ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เสริมภาษาอังกฤษ เรื่อง Subject Verb Agreement สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เสริมภาษาอังกฤษ เรื่อง Subject Verb Agreement สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 34 คนที่มีความสามารถคละกัน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้เสริมภาษาอังกฤษ เรื่อง Subject Verb Agreement สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Subject Verb Agreement สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เสริมภาษาอังกฤษ เรื่อง Subject Verb Agreement สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้เสริมภาษาอังกฤษ เรื่อง Subject Verb Agreement สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 81.59/80.81 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Subject Verb Agreement สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เสริมภาษาอังกฤษ เรื่อง Subject Verb Agreement สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับพึงพอใจมาก
( x̄ = 4.49 , SD =0.54 )