การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ขนมไทยบ้านเราประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปากคลอง (ราษฎร์อุปกรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน 13 คน โดยมีแบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ขนมไทยบ้านเราประยุกต์ คู่มือการใช้งานเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ขนมไทยบ้านเราประยุกต์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ขนมไทยบ้านเราประยุกต์ มีความเชื่อมั่น 0.80 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ขนมไทยบ้านเราประยุกต์ มีความเชื่อมั่น 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติ แบบ T-Test for dependent sample ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ขนมไทยบ้านเราประยุกต์ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.55/84.60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากการสานวัสดุต่าง ๆ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .00
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากการสานวัสดุต่าง ๆ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86