การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง30105 เทคโนโลยีสารสนเทศ
ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างบทเรียนบทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง30105 เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง30105 เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง30105 เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง30105 เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า บทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง30105 เทคโนโลยีสารสนเทศ
ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.21/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับพึงพอใจ มากที่สุด