การพัฒนาชุดฝึกจตุลักษณ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกจตุลักษณ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการอ่านตีความวรรณคดีไทยก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดฝึกจตุลักษณ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกจตุลักษณ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนหัวไทรบำรุงราษฎร์ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1)ชุดฝึกจตุลักษณ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3)แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านวรรณคดีไทย4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกจตุลักษณ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ค่าที(t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกจตุลักษณ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิภาพ 86.18/85.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกจตุลักษณ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 7.61 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 17.00 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนพบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการอ่านตีความวรรณคดีไทย มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวไทรบำรุงราษฎร์ ความพึงพอใจของต่อชุดฝึกจตุลักษณ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65 อยู่ในระดับมากที่สุด