ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2560
ผู้รายงาน : นายอนันต์ หวันอาหลี
รองผู้อำนวยการโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่รายงาน : 2560
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ประเมินด้านกระบวนการ ประเมินด้านผลผลิต และประเมินด้านผลลัพธ์ของโครงการประกอบด้วย คุณภาพของแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่ง การเรียนรู้ของนักเรียน พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้โดยส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ของครู และคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2560 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ประชากรคณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 15 คน กลุ่มตัวอย่างครู จำนวน 103 คน กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 338 คน และกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง จำนวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็น มาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 6 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือทุกฉบับได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับระหว่าง .870-.970 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS Version 19 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ของนักเรียน โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2560 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.51,  = .59)
เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการมีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.55, = .59) รองลงมา คือ ด้านวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.54, = .59) ส่วนด้านบุคลากรมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน (= 4.45, = .68)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2560 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก และมากที่สุด
เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, S.D. = .38) รองลงมาได้แก่ กลุ่มผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70, S.D. = .35) ส่วนกลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.49, S.D. = .37) อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2560 จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีความคิดเห็นต่อการพัฒนาคุณภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.66, S.D. = 0.13) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มนักเรียน ( = 4.63, S.D. = .17) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.59, S.D. =.13) อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน
4. ผลการประเมินด้านผลลัพธ์
4.1 ผลการประเมินด้านผลลัพธ์ของโครงการเกี่ยวกับคุณภาพของแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2560 จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า โดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นต่อคุณภาพของแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2560 อยู่ในระดับมาก และมากที่สุด และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มที่ประเมิน พบว่า กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.56, = .46) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ กลุ่มนักเรียน ( = 4.52, S.D. = .58) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มผู้ปกครอง ( = 4.39, S.D. = .61) อยู่ในระดับมาก
4.2 สรุปผลการประเมินด้านผลลัพธ์ของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ของครู โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2560 จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้โดยส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ของครู อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.74, S.D. = .13) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มผู้ปกครอง ( = 4.63, S.D. = .24) อยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 สรุปผลการประเมินด้านผลลัพธ์ของโครงการเกี่ยวกับคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2560 จำแนกตามกลุ่ม ผู้ประเมินพบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความเห็นต่อคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.62, S.D. = .09) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ครูมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.61, S.D. = .11) อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน
ข้อเสนอแนะ
ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ผู้รายงานขอเสนอแนะโดยแยกเป็น 2 แนวทาง ดังนี้
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. โรงเรียนควรชี้แจงทำความเข้าใจให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของโครงการอย่างต่อเนื่อง
2. โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาเพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป
3. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือหน่วยงานอื่นๆ ได้รับทราบและเผยแพร่ผลการดำเนินงานของโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อให้การสนับสนุน
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินในครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินโครงการทุกโครงการที่โรงเรียนได้ดำเนินการ แต่ทั้งนี้โรงเรียนจะพิจารณาเลือกใช้รูปแบบการประเมินใดควรขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายว่าต้องการทราบข้อมูลหรือสารสนเทศใด จะได้เลือกใช้รูปแบบการประเมินที่เหมาะสม
2. การประเมินโครงการระดับงานหรือระดับฝ่ายย่อยๆ ควรใช้รูปแบบการประเมินโดยยึดวัตถุประสงค์เป็นหลักในการประเมิน