การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
การอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย อำเภอไชยปราการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 12 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ได้วิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 (E1/E2) และใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 10 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 82.73/81.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ได้คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 11.00 คะแนน ได้คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 24.50 คะแนน มีค่าความก้าวหน้าเฉลี่ยร้อยละ 45.00
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ ค่าเฉลี่ย = 4.96 และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.14