ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีต้นทุน 1 (3201 - 2003)
สาหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2
แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี
ผู้ศึกษา นางสาวนารนี ดอเล๊าะ
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
สถานศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชี (3201-2003) สาหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาการบัญชี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีต้นทุน 1 (3201 - 2003) สาหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาการบัญชี (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีต้นทุน 1 (3201 - 2003) (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาการบัญชี ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีต้นทุน 1 (3201 - 2003) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวนนักศึกษา 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน วิชา การบัญชีต้นทุน 1 (3201 - 2003) จานวน 6 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีต้นทุน 1 (3201-2003) มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ (E1/E2) เท่ากับ 80.47/81.92
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชี
ต้นทุน 1 (3201-2003) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ประเภทบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบัญชี ของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ มีค่าเท่ากับ 0.7458 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.58
3. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาการบัญชี มี
คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีต้นทุน 1 (3201-2003) ประเภทวิชาการบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบัญชี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาการบัญชี มีความ
พึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีต้นทุน 1 (3201-2003) โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ 5 ข้อ อยู่ในระดับมาก 10 ข้อ เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 ลาดับ ดังนี้ เอกสารประกอบการสอนช่วยให้นักศึกษาเข้าใจบทเรียนเร็วและดีขึ้น รองลงมาคือ การเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนช่วยให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเอกสารประกอบการสอนเปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษาด้วยตนเอง ทาให้นักศึกษามีทักษะในการ แสวงหาความรู้