ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางประภา คำวัง
สถานศึกษา โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนวิชาฟิสิกส์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1
โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ที่ศึกษาในปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คนซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ จำนวน 8 ชุด ซึ่งประกอบด้วยชุดการเรียนรู้ ดังนี้ชุดที่ 1 เรื่อง การค้นพบกัมมันตภาพรังสี ชุดที่ 2 เรื่อง การเปลี่ยนสภาพนิวเคลียส ชุดที่ 3 เรื่อง การสลายนิวเคลียสกัมมันตรังสี ชุดที่ 4 เรื่อง อัตราการสลายตัวของกัมมันตรังสี ชุดที่ 5 เรื่อง การสลายนิวเคลียสและไอโซโทป ชุดที่ 6 เรื่อง เสถียรภาพของนิวเคลียส ชุดที่ 7 เรื่อง ปฏิกิริยานิวเคลียร์ ชุดที่ 8 เรื่อง ประโยชน์ของกัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.29 ถึง 0.71 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.71
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.58/81.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5610 หมายความว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น 56.10
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติทีระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58