ผู้ศึกษา นางอรุณี ต๊ะน้อย
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดวิถีชีวิตบนภูมิลักษณ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดวิถีชีวิตบนภูมิลักษณ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดวิถีชีวิตบนภูมิลักษณ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปวงคำ(ประชาอุทิศ ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดวิถีชีวิตบนภูมิลักษณ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุดวิถีชีวิตบนภูมิลักษณ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 เล่ม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.30/85.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดวิถีชีวิตบนภูมิลักษณ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ53.66 หลังเรียนมีคิดเป็นร้อยละ85.50 ค่าเฉลี่ยความก้าวหน้าร้อยละ 31.84
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดวิถีชีวิตบนภูมิลักษณ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมากที่สุด