การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือหลวง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกิจกรรมลูกเสือก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือหลวง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือหลวง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ที่เรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือหลวง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกิจกรรมลูกเสือ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3)แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือหลวง
ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือหลวง เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 แล้วนำผลที่ได้ไปหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนทั้ง 3 กลุ่มทดลองโดยได้นำแบบทดสอบหลังเรียนไปทดสอบกับนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนเสร็จแล้วในแต่ละขั้นของการทดลอง และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอน จากนั้นนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลแล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาสรุปได้ว่าเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือหลวง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกิจกรรมลูกเสือ สูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการสอน รวมทั้งระดับความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด