ชื่อวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี)
ชื่อผู้วิจัย นางพรพรรณ กล่ำกล่อมจิตต์
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุระหว่าง 5-6 ปี) โดยเด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีพัฒนาการด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา อยู่ในระดับ ดี กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์เขต 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน จำนวน 4 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
รูปแบบการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ที่มีวงการปฏิบัติการวิจัย 4 วงจร คือ วงจรปฏิบัติการที่ 1 ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์ ที่ 1-5 วงจรปฏิบัติการที่ 2 ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์ ที่ 6-10 วงจรการปฏิบัติการที่ 3 ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์ ที่ 11-15 วงจรการปฏิบัติการที่ 4 ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์ ที่ 15-20 ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาสังเกตพัฒนาการของเด็ก พร้อมทั้งบันทึกพฤติกรรมตามสภาพการณ์ที่เกิดขึ้น นำข้อมูลมาใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ซึ่งอาศัยหลักการวิเคราะห์ วิพากษ์ เพื่อนำมาปรับปรุงในวงจรปฏิบัติการต่อไป
ผลการวิจัย
การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 (อายุระหว่าง 5-6 ปี) มีเด็กจำนวน 32 คน คิดเป็นร้อยละ 100 มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับ ดี