ชื่อรายงาน รายงานผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยผ่านการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนอนุบาลปัตตานี
ผู้รายงาน นางคำนึง แซ่อ๋อง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยผ่านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลัง ได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง ซึ่งเป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา จำนวน 25 กิจกรรม 2. คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และ 3. แบบประเมินวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 ข้อ เป็นแบบทดสอบ ชุดเดียวกันทั้งทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8722 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̄ ) และค่าร้อยละ (Percentage) และค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี หลังได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาสูงกว่า ก่อนจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี พึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาอยู่ในระดับมาก