การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา 3 (ภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มีประสิทธิภาพต่อการจัดการเรียนการสอน 2. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนแบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา 3 (ภูมิศาสตร์)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการทำแบบทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา 3 (ภูมิศาสสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุด ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา 3 (ภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา 3 (ภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีทั้งหมด 11 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา 3 (ภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยเลือกคำตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา 3 (ภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ชุด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ กลุ่มตัวอย่างผู้ศึกษาเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลากหมายเลขห้อง ปรากฏได้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้องที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 50 คน ระยะเวลาทำการศึกษาระหว่างวันที่ 3 สิงหาคม 2560 ถึงวันที่ 8 กันยายน 2560 โดยใช้เวลาปกติ จำนวนทั้งสิ้น 11 ชั่วโมง ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา 3 (ภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุด ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพผลลัพธ์ในภาพรวม (E2) เท่ากับ 91.11 / 88.47
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา 3 (ภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เท่ากับ 0.7974
3. คะแนนเฉลี่ยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.28 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.20 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4 ภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา 3 (ภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยู่ในระดับคุณภาพ มากที่สุด( =4.896 : S.D.=0.80) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่นักเรียนพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ