ชื่อเรื่องรายงาน : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก
และการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหน้าวัง
ชื่อผู้รายงาน : วันวิสาข์ พงศ์จันทรเสถียร
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหน้าวัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหน้าวัง ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหน้าวัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) มีนักเรียนทั้งหมด 15 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหน้าวัง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหน้าวัง 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหน้าวัง ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ใช้สูตร E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหา การบวกและการลบ โดยการทดสอบค่าที (t-test) และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและ การลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหน้าวัง มีประสิทธิภาพ 83.74/84.44 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหน้าวัง พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.26