ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์
ผู้วิจัย นางเปรมฤดี พลเกษตร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวคิดการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำ เชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ และ 3) พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน โดย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู และนักเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินและแบบสอบถาม
ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวคิดรูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ประกอบด้วย 4 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบทางการ รูปแบบเพื่อนร่วมงาน รูปแบบการเมือง และรูปแบบวัฒนธรรม โดยแต่ละรูปแบบมี 8 องค์ประกอบ ส่วนกรอบแนวคิดคุณลักษณะภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ประกอบด้วยคุณลักษณะหลัก 6 ด้าน ได้แก่ (1) ความสามารถทางปัญญาและการรู้แจ้ง (2) บุคลิกภาพสร้างสรรค์ (3) ความกล้าหาญ (4) ความใจกว้างและเชื่อมั่นในผู้รับมอบหมายงาน (5) ความปรารถนา และมุ่งมั่นให้สำเร็จ และ (6) ความรอบรู้ 2) สภาพปัจจุบันของรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบเพื่อนร่วมงานและรูปแบบทางการ รองลงมาคือ รูปแบบวัฒนธรรม ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบเพื่อนร่วมงาน รองลงมาคือ รูปแบบทางการ และรูปแบบวัฒนธรรม ตามลำดับ และ 3) รูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ที่พัฒนาขึ้นคือ รูปแบบเพื่อนร่วมงานอิงทางการเป็นรูปแบบสำหรับการบริหารโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ที่มาจากการบูรณาการรูปแบบเพื่อนร่วมงานและรูปแบบทางการ