ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวแก้วตา ด้วนอุสาห์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับปฐมวัยเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 8 ค่าประสิทธิภาพและวิเคราะห์ความแตกต่าง โดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.47/85.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ โดยก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.56 และหลังการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.58 มีผลต่างของระดับพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ 1.02