การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ โดยใช้กลวิธีของเฮลเลอร์และฮอลาบอลล์ เรื่อง ของไหล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ โดยใช้กลวิธีของเฮลเลอร์และฮอลลาบอลล์ เรื่อง ของไหล (3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ โดยใช้กลวิธีของเฮลเลอร์และฮอลลาบอลล์ เรื่อง ของไหล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอุตรดิตถ์รุณี จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 44 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ โดยใช้กลวิธีของเฮลเลอร์และฮอลลาบอลล์ เรื่องของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ( t-test )
ผลของการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ โดยใช้กลวิธีของ เฮลเลอร์และฮอลลาบอลล์ เรื่องของไหล มีเท่ากับ 81.96/80.30 ซึ่งเท่ากับเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ โดยใช้กลวิธีของเฮลเลอร์และฮอลลาบอลล์ เรื่องของไหล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ โดยใช้กลวิธีของเฮลเลอร์และฮอลลาบอลล์ เรื่องของไหล
มีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน เท่ากับ 4.32 และ มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.66 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก