ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวณัฐริกา คงไมตรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคม-ศึกษา สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนผาสามยอดวิทยาคม อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 47 คน ซึ่งได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าทดสอบที (t-test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.89/84.95
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด