รายงานการพัฒนาการดำเนินงานโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์แก้วเบญจธาราม อำเภอบ้านนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
นางสาวอุดมลักษณ์ แจ่มศรี
บทคัดย่อ
การดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียนวัดโพธิ์แก้วเบญจธาราม อำเภอบ้านนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ครูผู้รับผิดชอบเห็นความสำคัญของกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียนน้อยมาก เพราะขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมขาด การนิเทศกำกับติดตามผล รวมถึงขาดการประเมินผลในการดำเนินงานของกิจกรรมดังกล่าวด้วย ส่งผลให้นักเรียนขาดระเบียบวินัยและไม่เห็นความสำคัญของกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย
รายงานการดำเนินงานโครงการนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสามารถในการพัฒนาและส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียนได้ โดยใช้การฝึกอบรม และการนิเทศเยี่ยมชั้นเรียนเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนา และใช้วิธีดำเนินการตามขั้นตอนการวิจัยปฏิบัติการ ประกอบด้วยการวางแผน การปฏิบัติตามแผน การสังเกต การสะท้อนผล กลุ่มผู้ร่วมศึกษามีจำนวน 4 คน กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นนักเรียน มีจำนวน 54 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบสอบถาม แบบบันทึกการประชุม และแบบบันทึกการนิเทศ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้เทคนิคตรวจสอบข้อมูล แบบสามเส้า และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่า การใช้กลยุทธ์ในการพัฒนา คือ กลยุทธ์การฝึกอบรมซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมการเตรียมการอบรม การจัดการอบรม การประเมินผล และกลยุทธ์การนิเทศเยี่ยมชั้นเรียนซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมการสร้างข้อตกลงในการเยี่ยมชั้นเรียน การนิเทศเยี่ยมชั้นเรียน การวิเคราะห์ผลการเยี่ยมชั้นเรียน การปรับปรุงการทำงาน การติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถ ของคณะครูในการดำเนินการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน จากผลการพัฒนาพบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจและมีความสามารถในการดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนโดยใช้กิจกรรมการเลือกหัวหน้าห้อง การตั้งกฎปฏิบัติในห้องเรียน การทำความสะอาดห้องเรียนและบริเวณโรงเรียนและการแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน ซึ่งจากผลการพัฒนาดังกล่าว พบว่านักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ พูดจาสุภาพอ่อนน้อม มีระเบียบวินัย มีสัมมาคารวะ กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออกให้เกียรติกับเพื่อนร่วมชั้นทุกคนพูดจาโดยใช้เหตุผลเป็นหลัก อ่อนน้อมถ่อมตน เคารพกฎกติกาและปฏิบัติตามข้อตกลงที่กลุ่มตั้งไว้ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย พูดจาสุภาพอ่อนหวาน ไม่พูดจาส่อเสียดโจมตี มีน้ำใจเป็นนักกีฬา มีความรักความสามัคคีในหมู่คณะไม่ใส่ร้ายผู้อื่น มีมารยาทในการฟัง เป็นผู้ฟังที่ดีและปฏิบัติตามกฎของห้องเรียนด้วยความยินดี ให้ความร่วมมือในการทำความสะอาดเป็นอย่างดี มีความรักสามัคคีในหมู่คณะ ร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาโรงเรียน นักเรียนใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งตามสิทธิและหน้าที่ของตนเอง ดำเนินการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมและใช้ปัญญาพิจารณาเลือกคนดีเป็นหัวหน้าชั้นเรียน
โดยสรุป การพัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์แก้ว เบญจธาราม อำเภอบ้านนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ทำให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจ เห็นความสำคัญในการจัดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน และสามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ทำให้นักเรียน มีระเบียบ มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีสัมมาคารวะ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทำให้โรงเรียนสะอาดร่มรื่นสวยงาม เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน อันจะส่งผลให้นักเรียนเป็นคนที่ เก่ง ดี มีความสุข เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติสืบไป