การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะ การเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม Scratch เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม Scratch และเพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม Scratch ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 4 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 105 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และสัมประสิทธิ์ของการแปรผัน (C.V.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.34/81.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม Scratch มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม Scratch โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ทั้งด้านเนื้อหา และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรม Scratch มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ไม่แตกต่างกัน นั่นคือ นักเรียนมีความคงทนในการเรียน