บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีกตัดปะ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางชาริณี สุวรรณชนะ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีกตัดปะ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีกตัดปะ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีกตัดปะ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านม่วงทวน จำนวน 13 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีกตัดปะ จำนวน 24 กิจกรรม แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดแก้ปัญหา จำนวน 20 ข้อ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีกตัดปะ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความสามารถการคิดแก้ปัญหา แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีกตัดปะ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( )และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า (1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีกตัดปะ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.51 / 88.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถการคิดแก้ปัญหา ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีกตัดปะ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีกตัดปะ ( ) เท่ากับ 29.70 คะแนน และค่าเฉลี่ยคะแนนหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัดปะ ( ).เท่ากับ 35.46 คะแนนด้านความสามารถการคิดแก้ปัญหาหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ เท่ากับ 5.69 แสดงว่าความสามารถการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีกตัดปะ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีกตัดปะ พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ ( ) ที่มีต่อการจัดประสบการณ์กิจกรรมโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีกตัดปะ มีค่าเท่ากับ 2.94 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก