บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อการจัดการเรียน การสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมินความพึงพอใจ แบบสังเกต แบบบันทึก เหตุการณ์ และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลแบบแจกแจงข้อค้นพบที่สำคัญและการเปรียบเทียบข้อมูล ตรวจสอบข้อมูลด้วยเทคนิควิธีการแบบสามเส้า นำเสนอรูปแบบผลการวิจัยในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์ ส่วนข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม และแบบประเมินหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อจากผลการสำรวจความคิดเห็นทั้งผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ผลปรากฏว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีระดับความคิดเห็นต่อความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก