ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกดร่วมกับวิธี
การสอนที่สอดคล้องกับกระบวนการทำงานของสมอง(Brain-based Learning)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ที่มีปัญหา
ด้านการอ่านและการเขียน
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวภคมน ขุนรักษ์
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย.ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.โรงเรียนเทศบาลบ้าน คูหาสวรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive.Sampling).คือ นักเรียนที่มีปัญหาด้าน การอ่านและการเขียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกระบวนการทำงานของสมอง (Brain-based.Learning) เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 42.แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน.จำนวน.40.ข้อ.และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10.ข้อ.สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล.ได้แก่.ค่าเฉลี่ย.(Mean).ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard.Deviation) ร้อยละ (Percentage) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1..ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ มีค่าเท่ากับ 88.88/87.75
2..ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน.โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3..ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนต่อแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียน.เรื่อง.มาตราตัวสะกด.กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่.4 และวิธีสอนที่สอดคล้องกับกระบวนการทำงานของสมอง.(Brain-based.Learning).โดยรวมอยู่ ในระดับมาก