ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ร่วมกับการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาทักษะนาฏยศัพท์พื้นฐานและภาษาท่าทางนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวสินีนาถ ทาทม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ร่วมกับการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาทักษะนาฏยศัพท์พื้นฐานและภาษาท่าทางนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลมากกว่า 0.50 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน 3) เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัตินาฏยศัพท์พื้นฐานและภาษาท่าทางนาฏศิลป์ ของนักเรียนให้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องนาฏยลีลาพาเพลิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 ของโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยาอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 20 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชานาฏศิลป์ 4 รหัสวิชา ศ22214 เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน จำนวน 4 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชานาฏศิลป์ 4 รหัสวิชา ศ22214 เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชานาฏศิลป์ 4 รหัสวิชา ศ22214 เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ 5) แบบวัดทักษะการปฏิบัตินาฏยศัพท์พื้นฐานและภาษาท่าทางนาฏศิลป์ เป็นการสอบปฏิบัติ มี 4 ข้อ และ 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน มีจำนวนข้อคำถาม 15 ข้อ ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Likert Scales) กำหนดระดับคะแนนของความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ ที่ผ่านการตรวจสอบหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม (E1/E2) และหาค่าประสิทธิผลของชุดกิจกรรม (E.I)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 84.52/85.17 ด้านทักษะการปฏิบัติมีค่าคะแนนเฉลี่ย
ร้อยละ 85.89 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เท่ากับ 0.71
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชานาฏศิลป์ 4 รหัสวิชา ศ22214 เรื่อง นาฏยลีลา
พาเพลินของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สูงกว่าก่อนเรียน
3) ผลการพัฒนาทักษะการปฏิบัตินาฏยศัพท์พื้นฐานและภาษาท่าทางนาฏศิลป์ รายวิชานาฏศิลป์ 4 รหัสวิชา ศ22214 เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนจากการทดสอบทักษะการปฏิบติเท่ากับ 87.00
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.37, S.D. = 0.17)