ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ส่งเสริมทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางสาวจำรัส อ้ายชุม
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ กองการศึกษา
เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยส่งเสริมทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป และเพื่อศึกษาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ส่งเสริมทักษะทางสังคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยส่งเสริมทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย เกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2 ) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) การทดสอบค่าทีแบบ Dependent sample
ผลการศึกษาพบว่า แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยส่งเสริมทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.14/83.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.71 สูงกว่าเกณฑ์ 0.5 ที่กำหนด ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย เด็กปฐมวัยมีทักษะทางสังคมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01