ชื่อรายงาน รายงานการใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางพัชญ์สิตา แสงใส
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย หญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนวัดหนองพลับ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 จำนวน 12 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 14 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20-40 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบ ด้วย 1) คู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 40 แผน 3) แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ แบบสังเกตพฤติกรรมการคิดวิเคราะห์ รูปแบบที่ใช้ในการทดลอง คือ One group Pre-test Post-test Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า ttest แบบ dependent
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีการพัฒนาสูงขึ้นทั้งในภาพรวม และจำแนกตามรายด้าน
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05