บทคัดย่อ
รายงานการใช้พัฒนาเอกสารประกอบการสอน นาฏศิลป์พื้นบ้านสร้างสรรค์ชุด ฟ้อนพุทธบูชาหลวงพ่อพระเสี่ยง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอน นาฏศิลป์พื้นบ้านสร้างสรรค์ชุด ฟ้อนพุทธบูชาหลวงพ่อพระเสี่ยง เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอนที่พัฒนาขึ้น เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนที่พัฒนาขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน นาฏศิลป์พื้นบ้านสร้างสรรค์ชุด ฟ้อนพุทธบูชาหลวงพ่อพระเสี่ยง ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 จังหวัดหนองคาย สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เอกสารประกอบการสอน นาฏศิลป์พื้นบ้านสร้างสรรค์ชุด ฟ้อนพุทธบูชาหลวงพ่อพระเสี่ยง จำนวน 6 บท แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน จำนวน 19 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.25 ถึง 0.76 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .88 และแบบสำรวจความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Simples) ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน นาฏศิลป์พื้นบ้านสร้างสรรค์ชุด ฟ้อนพุทธบูชาหลวงพ่อ พระเสี่ยง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.28/83.72 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. เอกสารประกอบการสอน นาฏศิลป์พื้นบ้านสร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนพุทธบูชาหลวงพ่อพระเสี่ยง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เท่ากับ 0.7556 แสดงว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.56
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน นาฏศิลป์พื้นบ้านสร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนพุทธบูชาหลวงพ่อพระเสี่ยง ที่พัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 จังหวัดหนองคาย มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน นาฏศิลป์พื้นบ้านสร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนพุทธบูชาหลวงพ่อพระเสี่ยง ที่พัฒนาขึ้นในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.41