ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม
สืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และ
หน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางนวพร นวลจันทร์
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5/1 ของโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.20/81.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1หลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ .71355 นั่นคือ นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็น
ร้อยละ 71.36
4. คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและหลังเรียนผ่านไป 2 สัปดาห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรม
สืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และหน่วยพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = .19)