การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกดาวเรือง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกดาวเรือง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกดาวเรือง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ 2 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 19 คน เครื่องมือประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกดาวเรือง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกดาวเรือง จำนวน 10 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปลูกดาวเรืองจำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกดาวเรือง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกดาวเรือง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นโดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.52/85.43 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกดาวเรือง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน 12.84 คิดเป็นร้อยละ 42.80 ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน 25.63 คิดเป็นร้อยละ 85.43 โดยมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 42.63
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกดาวเรือง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.50