ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 4 Sightseeing in Phetchabun
ผู้วิจัย นางสาวพัฒน์สรณ์ ขวัญติง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 4 Sightseeing in Phetchabun ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 4 Sightseeing in Phetchabun และ 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 4 Sightseeing in Phetchabun กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Sightseeing in Phetchabun รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 4 Sightseeing in Phetchabun 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Sightseeing in Phetchabun และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 4 Sightseeing in Phetchabun การวิจัยในครั้งนี้มีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ( โดยใช้เกณฑ์ 80/80 และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สถิติ t - test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 4 Sightseeing in Phetchabun ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด โดยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 4 Sightseeing in Phetchabun มีค่า 83.26 / 82.00 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) เรื่อง Sightseeing in Phetchabun ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 4 Sightseeing in Phetchabun มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51)