ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า เจษฎาพร พันธุ์พาณิชย์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่5 และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 36 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีเมโลเดียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.33 ถึง 0.82 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีเมโลเดียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.99 /92.59 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ชุดฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.851 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 85.10
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีเมโลเดียน โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ นักเรียนมีความสุขที่ได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง ( = 5.00 ) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดมี 3 ข้อ คือ เนื้อหามีความเหมาะสมกับเวลาที่ใช้ กิจกรรมที่นำมาใช้มีความเหมาะสม ช่วยให้เกิดการเรียนรู้และชุดฝึกปฏิบัติเมโลเดียนไม่น่าเบื่อ และเร้าความสนใจของนักเรียน( = 4.67 )
โดยสรุปชุดฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้ และสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนสอนวิชาดนตรีเรื่องการฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรี เมโลเดียนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลตามจุดมุ่งหมายของรายวิชาได้