ชื่อผู้วิจัย : นายรัตนชัย ชะลาลัย
ปีที่วิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานใช้ชุดฝึกทักษะเกมรุกกีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6ที่มีทักษะเกมรุกกีฬาฟุตซอลและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเกมรุกกีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะเกมรุกกีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางการเรียนวิชาพละศึกษา ชุดฝึกทักษะเกมรุกกีฬาฟุตซอล ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อวิชาพละศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเกมรุกกีฬาฟุตซอล
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 โรงเรียนทรัพย์สมบูรณ์วิทยาคม ปีการศึกษา2559 จำนวน25คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง(purposive sampling) ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยโดยใช้เครื่องมือ คือ ชุดฝึกทักษะเกมรุกกีฬาฟุตซอล นำผลการวิเคราะห์ มาหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะตามเกณฑ์ 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยหาค่าเฉลี่ย(x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) ค่าการทดสอบทักษะโดนหาค่าเฉลี่ย(x) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) และแบบประเมินเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาศึกษา โดยใช้ชุดฝึกทักษะ หาค่าเฉลี่ย(x) และแบบเบนมาตรฐาน(S.D)
ผลการวิจัยพบว่า ชุดฝึกทัษะเกมรุกกีฬาฟุตซอลที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80.50/84.00 ผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ก่อนเรียน(20.04) ทดสอบหลังเรียน(33.60)หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การทดสอบทักษะ ก่อนเรียน(24.96) หลังเรียน เจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาพละศึกษาที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะเกมรุกกีฬาฟุตซอล อยู่ในระดับมาก(4.11)