ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพ ของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (E1/E2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านยามูเฉลิม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน โรงเรียนบ้านยามูเฉลิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยสร้างเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน 20 แผน เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยภาพรวมมีค่า E1/E2 80.64/82.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลของการศึกษาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนพบว่าคะแนนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนมีคะแนนเฉลี่ย 26.30 (S.D.=1.39) คิดเป็นร้อยละ 87.67 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงขึ้นจริง
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องเรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ อยู่ในระดับพอใจมาก สุดโดยมีค่าเฉลี่ย 4.55 นั้นแสดงว่า เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ และผู้เรียนยังมีความพึงพอใจมากที่ได้เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น